Trong khi đó trên Amazon.com, bên bán có thể là một tổ chức hoàn toàn không ràng buộc. Vậy là thông tin tài khoản cá nhân có nguy cơ rò rỉ từ đây. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp do những chuyên gia của trang web MSNBC chia sẻ, nhằm giúp người tiêu dùng bảo mật thông tin tài chính tốt hơn khi thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến.
1. Hiểu rõ cơ chế hoạt động của PayPal
Mở một tài khoản ở PayPal đồng nghĩa với việc cho phép tổ chức này tự động rút từ tài khoản ngân hàng hoặc trừ vào thẻ tín dụng của bạn số tiền tương ứng với giá trị giao dịch.
Phần lớn khách hàng cảm thấy an tâm với dịch vụ này bởi thông tin tài khoản cá nhân của họ chỉ phải chia sẻ cho một đối tượng duy nhất, bất chấp mua bán với bao nhiêu người, thanh toán bao nhiêu lần... Nói cách khác, người bán không được phép truy cập những thông tin này, họ chỉ có nghĩa vụ duy nhất là nhận tiền từ PayPal - một công ty của eBay.
2. Quyết định hình thức thanh toán
Phương thức mặc định của PayPal là rút thẳng tiền từ tài khoản ngân hàng. Nếu bạn muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng, bạn phải thực hiện thêm thao tác click chuột vào đường link More Funding Options (Các chọn lựa thanh toán khác) trước khi thực hiện việc trả tiền.
3. Nên sử dụng thẻ tín dụng
Trong trường hợp xảy ra nhầm lẫn, bạn có thể khiếu nại và đòi PayPal bồi thường dễ dàng hơn so với việc thanh toán bằng tài khoản ngân hàng.
4. Không trả lời thư không theo yêu cầu
Bạn đã bao giờ nhận được những e-mail đề tên PayPal hoặc một tổ chức tín dụng hợp pháp nào đó, yêu cầu click vào một địa chỉ trang web bất kỳ với mục đích cập nhật lại thông tin tài khoản? Không bao giờ trả lời hoặc làm theo yêu cầu đó. Đây là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến nhất mà người mua sắm qua mạng hay gặp phải.
5. Chủ động liên lạc
Hãy chủ động liên hệ trực tiếp nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ của PayPal hoặc bất kỳ tổ chức tín dụng nào khác, nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện thanh toán qua mạng. Tất nhiên, không liên hệ bằng cách trả lời thư không theo yêu cầu đáng ngờ như vừa đề cập ở trên.
6. Gõ tên địa chỉ trang web
Thay vì click vào đường link được gửi, nên thận trọng gõ tên địa chỉ trang web. Như vậy sẽ tránh cho bạn khả năng bị lạc vào các trang giả mạo.
7. Tìm dấu hiệu bảo mật
Phải đảm bảo nhìn thấy những dấu hiệu an toàn nhất định khi đến bước khai thông tin cá nhân hoặc khâu thanh toán cuối cùng. Một trang web an toàn bao giờ địa chỉ của nó cũng có 1 chữ cái s sau http:, ví dụ như https:. Trình duyệt IE cũng luôn hiển thị biểu tượng khóa móc vàng để chứng thực trang web này an toàn tuyệt đối.
8. Không thanh toán bên ngoài hệ thống
Những tay buôn bán lừa đảo thường đề nghị khách hàng bỏ qua phương thức thanh toán giỏ hàng qua mạng và điện chuyển tiền luôn cho chúng, hoặc yêu cầu đặt tiền cho một tài khoản đối lưu - mà sau này mới biết là giả mạo. Lời khuyên là không bao giờ đi chệch quy trình thanh toán phổ biến kiểu này.
9. Kiểm tra uy tín, danh tiếng của người bán
Dù là mua bán trên on eBay, Amazon.com hay bất cứ một trang điện tử nào khác, nếu có liên kết đến người bán độc lập thì nên thận trọng chọn người bán có danh mục ít nhất 10 mặt hàng. Bỏ chút thời gian để đọc những thông tin phản hồi từ khách hàng trước đó nói về nhà cung cấp.
10. Biết cách khiếu nại
Khi phát hiện ra bị lừa đảo, nhanh chóng báo cáo vụ việc lên tổ chức Anti-Phishing Working Group và Trung tâm khiếu nại tội phạm Internet (riêng với Hoa Kỳ), hoặc bất cứ cơ quan nào có thẩm quyền; đồng thời liên hệ với các đơn vị/ cá nhân đã rơi vào trường hợp tương tự để tìm hiểu kinh nghiệm giải quyết.
1. Hiểu rõ cơ chế hoạt động của PayPal
Mở một tài khoản ở PayPal đồng nghĩa với việc cho phép tổ chức này tự động rút từ tài khoản ngân hàng hoặc trừ vào thẻ tín dụng của bạn số tiền tương ứng với giá trị giao dịch.
Phần lớn khách hàng cảm thấy an tâm với dịch vụ này bởi thông tin tài khoản cá nhân của họ chỉ phải chia sẻ cho một đối tượng duy nhất, bất chấp mua bán với bao nhiêu người, thanh toán bao nhiêu lần... Nói cách khác, người bán không được phép truy cập những thông tin này, họ chỉ có nghĩa vụ duy nhất là nhận tiền từ PayPal - một công ty của eBay.
2. Quyết định hình thức thanh toán
Phương thức mặc định của PayPal là rút thẳng tiền từ tài khoản ngân hàng. Nếu bạn muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng, bạn phải thực hiện thêm thao tác click chuột vào đường link More Funding Options (Các chọn lựa thanh toán khác) trước khi thực hiện việc trả tiền.
3. Nên sử dụng thẻ tín dụng
Trong trường hợp xảy ra nhầm lẫn, bạn có thể khiếu nại và đòi PayPal bồi thường dễ dàng hơn so với việc thanh toán bằng tài khoản ngân hàng.
4. Không trả lời thư không theo yêu cầu
Bạn đã bao giờ nhận được những e-mail đề tên PayPal hoặc một tổ chức tín dụng hợp pháp nào đó, yêu cầu click vào một địa chỉ trang web bất kỳ với mục đích cập nhật lại thông tin tài khoản? Không bao giờ trả lời hoặc làm theo yêu cầu đó. Đây là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến nhất mà người mua sắm qua mạng hay gặp phải.
5. Chủ động liên lạc
Hãy chủ động liên hệ trực tiếp nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ của PayPal hoặc bất kỳ tổ chức tín dụng nào khác, nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện thanh toán qua mạng. Tất nhiên, không liên hệ bằng cách trả lời thư không theo yêu cầu đáng ngờ như vừa đề cập ở trên.
6. Gõ tên địa chỉ trang web
Thay vì click vào đường link được gửi, nên thận trọng gõ tên địa chỉ trang web. Như vậy sẽ tránh cho bạn khả năng bị lạc vào các trang giả mạo.
7. Tìm dấu hiệu bảo mật
Phải đảm bảo nhìn thấy những dấu hiệu an toàn nhất định khi đến bước khai thông tin cá nhân hoặc khâu thanh toán cuối cùng. Một trang web an toàn bao giờ địa chỉ của nó cũng có 1 chữ cái s sau http:, ví dụ như https:. Trình duyệt IE cũng luôn hiển thị biểu tượng khóa móc vàng để chứng thực trang web này an toàn tuyệt đối.
8. Không thanh toán bên ngoài hệ thống
Những tay buôn bán lừa đảo thường đề nghị khách hàng bỏ qua phương thức thanh toán giỏ hàng qua mạng và điện chuyển tiền luôn cho chúng, hoặc yêu cầu đặt tiền cho một tài khoản đối lưu - mà sau này mới biết là giả mạo. Lời khuyên là không bao giờ đi chệch quy trình thanh toán phổ biến kiểu này.
9. Kiểm tra uy tín, danh tiếng của người bán
Dù là mua bán trên on eBay, Amazon.com hay bất cứ một trang điện tử nào khác, nếu có liên kết đến người bán độc lập thì nên thận trọng chọn người bán có danh mục ít nhất 10 mặt hàng. Bỏ chút thời gian để đọc những thông tin phản hồi từ khách hàng trước đó nói về nhà cung cấp.
10. Biết cách khiếu nại
Khi phát hiện ra bị lừa đảo, nhanh chóng báo cáo vụ việc lên tổ chức Anti-Phishing Working Group và Trung tâm khiếu nại tội phạm Internet (riêng với Hoa Kỳ), hoặc bất cứ cơ quan nào có thẩm quyền; đồng thời liên hệ với các đơn vị/ cá nhân đã rơi vào trường hợp tương tự để tìm hiểu kinh nghiệm giải quyết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét